கடல்புறா - இளைய பல்லவனாக நடிகர் திலகம் சிவாஜி கணேசன்! ஒரு சுவையான பார்வை
சாண்டில்யனின் புகழ்பெற்ற சரித்திர நாவலான
கடல் புறாவின் நாயகன் இளைய பல்லவன் (கருணாகரப் பல்லவன்) கதாபாத்திரத்திற்கு, நடிப்புக்கே இலக்கணம் வகுத்த நடிகர் திலகம் சிவாஜி கணேசன் நடித்திருந்தால் எப்படியிருக்கும்? இந்தக் கற்பனைக்கே ஒரு தனிச் சுவை இருக்கிறது. அந்த அற்புதக் கூட்டணியைப் பற்றி ஒரு சுவையான பதிவாக பார்க்கலாம்.
நடிப்புச் சக்கரவர்த்திக்கு ஏற்ற களம்!
"கடல்புறா" நாவல், சாகசம், காதல், ராஜதந்திரம், கடற்போர் எனப் பல அம்சங்கள் நிறைந்த பிரம்மாண்டமான படைப்பு. இளம் படைத்தலைவனாகவும், கடற்பயணம் மேற்கொண்டு பல சவால்களைச் சந்திப்பவனாகவும், இரண்டு பெண்களின் காதலுக்குரியவனாகவும் இளைய பல்லவன் விளங்குகிறான்.
கருணாகரப் பல்லவன், பின்னாளைய குலோத்துங்க சோழனின் தோழன் அநபாயனுக்குத் துணை நிற்கும் இளைய பல்லவன் கதாபாத்திரத்தை சிவாஜியின்
நடிப்புப் பரிமாணங்கள் சரித்திரத்தை சாதனையாக்கி இருக்கும்.
வீர சிவாஜியாக, கட்டபொம்மனாக, கர்ணனாக என அவர் ஏற்று நடித்த பாத்திரங்கள் இன்றும் அழியாப் புகழ் பெற்றவை.
கடற்பயணமும் சாகசமும்:
"கடல்புறா" கதையின் பெரும்பகுதி கடலிலும், அந்நியத் தீவுகளிலுமே நடக்கிறது. இளைய பல்லவன் வெறும் தளபதி அல்ல; அவன் சாகச வீரன். 'கடல்புறா' என்ற கப்பலை உருவாக்கி, கடற் கொள்ளையர்களை முறியடித்து, சோழ நாட்டு வணிகப் பெருமையைக் காப்பவன்.
கப்பலின் தளபதியாக: பாய்மரக் கப்பலின் தளத்தில் நின்று, வெறி கொண்ட கடலைப் பார்த்துச் சவால் விடும் இளைய பல்லவனின் கம்பீரத்தை, சிவாஜியின் உயர்ந்த, உறுதிமிக்க உடல்மொழி அநாயசமாக வெளிப்படுத்தியிருக்கும். புயலிலும், போரிலும் அவர் ஆடும் ஆட்டம், ஒவ்வொரு ரசிகரின் நாடி நரம்புகளிலும் வீரத்தைப் பாய்ச்சியிருக்கும்.
போர்க்கள கர்ஜனை: கலிங்கம், ஸ்ரீவிஜயம் போன்ற சாம்ராஜ்யங்களின் சிக்கல்களில் சிக்கும்போது, எதிரிகளைப் பார்த்து அவர் விடும் சிம்மக் குரல் (சிவாஜியின் வசன உச்சரிப்புக்கே அவர் சிம்மக்குரலோன் என அழைக்கப்பட்டார்) திரையரங்கையே அதிரச் செய்திருக்கும். ஒரு போர் முழக்கம் எப்படி இருக்க வேண்டும் என்பதற்கு, அவருடைய நடிப்புக் காட்சிகள் இலக்கணம் வகுத்திருக்கும்.
கடமை, காதல், குழப்பம்: நவரசங்களின் வெளிப்பாடு
இளைய பல்லவனின் வாழ்வில் உள்ள மிகப் பெரிய முரண்பாடு – காதலும் கடமையும்! கடாரத்து இளவரசி காஞ்சனாதேவியின் மீதுள்ள கடமை மற்றும் காதல் ஒருபுறம்; கடல் மோகினித் தீவில் சந்திக்கும் எழில்மிக்க மீனவப் பெண் மஞ்சளழகியின் மீது பிறக்கும் மறுக்க முடியாத காதல் மறுபுறம். இந்த இரு முனைகளுக்கு இடையே அல்லாடும் இளைய பல்லவனின் உணர்ச்சிகளை, சிவாஜி மட்டுமே இவ்வளவு ஆழமாக வெளிப்படுத்த முடியும்.
கண்களின் மொழி: காஞ்சனாதேவியைப் பிரிந்து, தன் கடமைக்காகப் போராடும் வேளையில், அவருடைய கண்களில் தெரியும் தியாகமும் உறுதியும் ஒரு விதமாக இருக்கும். அதே சமயம், மஞ்சளழகியுடன் பழகும் இனிய தருணங்களில், காதலின் வேட்கை, பூரிப்பு, குற்ற உணர்வு எனப் பலவித உணர்ச்சிகளை, அவருடைய கண்கள் ஆயிரமாயிரம் கதைகளாகப் பேசியிருக்கும்.
முடிவெடுக்கும் தருணம்: தன் கடமையே பெரிது என்று முடிவெடுத்து, மஞ்சளழகியைப் பிரியும் கட்டம் நாவலின் உச்சக்கட்ட உணர்ச்சிப் பகுதி. இந்தச் சோகத்தை, வெளியில் காட்ட முடியாத வலி, உள்ளுக்குள் படும் பாடு, துயரத்தை மறைக்க அவர் முயலும் முயற்சி – இந்தச் சிக்கலான நடிப்பு நுணுக்கங்கள் யாவும் சிவாஜியால் மட்டுமே திரையில் தத்ரூபமாகக் கொண்டு வரப்பட்டிருக்கும். (கட்டபொம்மன் பாத்திரத்தில் அவர் காட்டும் உணர்ச்சிச் செறிவுக்கு இணையாக இது அமைந்திருக்கும்).
வசன உச்சரிப்பின் மாண்பு:
சாண்டில்யனின் எழுத்துக்கள், வரலாற்றுப் புதினங்களுக்கே உரிய பழமையான, உணர்ச்சிமிகுந்த நடை கொண்டவை. அவற்றை வெள்ளித்திரையில் ஒலிக்கும்போது, அதற்கு ஒரு கம்பீரம் தேவை.
தமிழின் உச்சரிப்புக்கலை: சிவாஜி கணேசன், தமிழின் ஒவ்வொரு வார்த்தையையும் உச்சரிக்கும்போதும், அதற்கு அசாத்தியமான அழுத்தமும் ஆழமும் கொடுப்பவர். "கடல்புறா" நாவலின் நீண்ட, விறுவிறுப்பான வசனங்கள், சிவாஜியின் குரலில் ஒலிக்கும்போது, அது வெறும் பேச்சாக இல்லாமல், ராஜசபையின் ஆணை போல, போர்க்களத்தின் பிரகடனம் போல ஒலித்திருக்கும்.
ராஜதந்திர உரையாடல்கள்: அநபாய சோழனுடனும், சீன மாலுமி அகூதாவுடனும் அவர் நடத்தும் ராஜதந்திர உரையாடல்களில், அவருடைய தர்க்கரீதியான தெளிவு மற்றும் பாத்திரத்தின் புத்திசாலித்தனம் ஆகியவை தெளிவாக வெளிப்பட்டிருக்கும்.
கற்பனைக் காட்சியும் காலத்தால் அழியாத கலையும்:
இளைய பல்லவனாக சிவாஜி நடித்திருந்தால், அத்திரைப்படம் வெறும் சரித்திரப் படமாக அல்லாமல், தமிழ்நாட்டின் ஒரு கலாச்சாரச் சின்னமாக மாறியிருக்கும். அவர் தனது நடிப்பின் மூலம், இளைய பல்லவனின் வீரத்தையும், மனிதாபிமானத்தையும், கடமை தவறாத நெஞ்சுரத்தையும் இளைஞர்கள் மனதில் ஆழமாகப் பதித்திருப்பார்.
தொழில்நுட்பப் பாய்ச்சல்: அந்த காலகட்டத்தில் பிரம்மாண்டமான கடல் போர்க் காட்சிகளைப் படமாக்கும்போது, சிவாஜியின் பங்கேற்பு, படக்குழுவினருக்கு மேலும் ஊக்கம் அளித்திருக்கும். அவர் திரையில் நிற்கும் ஒவ்வொரு நொடியும், அவர் ஒரு இளவரசராகவோ, தளபதியாகவோ இல்லை; அவர் அந்தக் கதாபாத்திரமாகவே வாழ்ந்தார் என்ற உணர்வை ரசிகர்களுக்குக் கொடுத்திருக்கும்.
"கடல்புறா" நாவலைத் திரையில் பார்க்கும் கனவு பல தமிழ் வாசகர்களுக்கு உண்டு. அந்த கனவு நனவாகி, அதில் நடிகர் திலகம் சிவாஜி கணேசன் இளைய பல்லவனாக நடித்திருந்தால், அது வெறும் சினிமா அல்ல; அது நடிப்புக் கலையின் உன்னதப் படைப்பாக, தலைமுறைகள் கடந்து பேசப்படும் ஒரு காவியமாக நிலைத்திருக்கும். சிவாஜி என்ற ஆளுமையின் நிழலில், இளைய பல்லவன் என்ற வீரன், காலத்தால் அழியாத கதாநாயகனாக மிளிர்ந்திருப்பார்.
கடமை vs காதல்: இளைய பல்லவனும் சிவாஜி கணேசனின் நடிப்பு முத்திரையும் –
சாண்டில்யனின் வரலாற்றுப் புதின நாயகன் இளைய பல்லவன் (கருணாகரப் பல்லவன்), மற்றும் நடிப்புக்கே இலக்கணம் வகுத்த நடிகர் திலகம் சிவாஜி கணேசன் – இந்த ஆளுமைகளை உருவகப்படுத்தி, வசனங்களே இல்லாமல், உணர்ச்சிகளின் வழியே இந்தக் கதாபாத்திரத்தை எப்படித் திரையில் கொண்டு வந்திருப்பார் சிவாஜி என்பதை பார்ப்போம்.
இந்த உருவகத்தில், இளைய பல்லவன் என்ற பாத்திரம், சிவாஜியின் நடிப்புக் களஞ்சியத்தில் உள்ள பல்வேறு நவரசங்களின் அடையாளமாக மிளிர்கிறது.
'வீரம்' மற்றும் 'சாகசம்': கடற்புறாவின் கம்பீரம்
உருவகம்: இளைய பல்லவன், ஆக்ரோஷமான அலைகள் மோதும் 'கடல்புறா' கப்பலின் உறுதிமிக்க பாய்மரத்தைப் போன்றவன்.
சிவாஜி, கப்பலின் உச்சியில் ஏறி நின்று, தொலைநோக்கியால் கடலை நோக்குகிறார். அலைகள் சீறுகின்றன. அவர் தன் கையில் உள்ள வாளின் பிடியை இறுக்கிப் பிடிக்கிறார். அவர் விழிகளில் உள்ள தீர்க்கமான பார்வை மட்டுமே போதும், எதிரிகள் பயந்து பின்வாங்க. கடற் கொள்ளைக்காரர்கள் மோத வரும்போது, அவர் உதடுகளில் ஒரு வெற்றிப் புன்னகை மட்டும் விரிகிறது. (வசனம் இல்லை, ஆனால் பார்ப்பவர் மனதில் "சவால் விடுகிறேன்!" என்ற வார்த்தை எதிரொலிக்கும்).
புதிய கப்பலை உருவாக்கும் படைத் தளபதியின் தன்னம்பிக்கை அவருடைய மிடுக்கான நடையிலும், உறுதிமிக்க உடல்மொழியிலும் (வீர ரசம்) வெளிப்படும். கலிங்கத்துப் படைகளை எதிர்கொள்ளும் போதும், புயலைச் சமாளிக்கும் போதும் தெரியும் சாமர்த்தியம் அவர் கண்களின் கூர்மையிலும் முகத்தின் தீர்க்கத்திலும் (ரௌத்ர ரசம்) தெரியும். சீன மாலுமி அகூதாவிடம் கடற்போரின் நுணுக்கங்களைக் கற்கும் ராஜதந்திரியின் பொறுமையை அவருடைய மௌனமான, ஆழமான சுவாசம் (சாந்த ரசம்) உணர்த்தும்.
'காதல்' மற்றும் 'தியாகம்': இரு பெண்களின் நடுவே இளைய பல்லவன்
உருவகம்: இளைய பல்லவன், இரண்டு நதிக்கரைகள் (காஞ்சனாதேவி மற்றும் மஞ்சளழகி) சந்திக்கும் இடத்தில் மாட்டிக்கொண்ட ஒரு படகு போன்றவன்.
சிவாஜி, தனிமையில் அமர்ந்திருக்கிறார். அவருடைய ஒரு கையில் மஞ்சளழகியின் நினைவுச் சின்னம் இருக்கிறது. மறு கையில், காஞ்சனாதேவியின் ஓலைச் செய்தி. இரண்டையும் மாறி மாறிப் பார்க்கிறார். ஒரு கண்ணில் பிரியத்தின் சோகம்; மறுகண்ணில் கடமையின் உறுதி. அவர் உணர்ச்சிப் பிழம்பாகத் துடிக்கிறார், ஆனால் ஒரு வார்த்தைகூட வரவில்லை. திடீரென எழுந்து, தன் தலைப்பாகையை இறுகக் கட்டுகிறார். சோழ நாட்டுக்குத் திரும்புவதுதான் தன் இறுதி முடிவு என்பதை, தன் நிமிர்ந்த உடல்மொழியால் மட்டுமே உணர்த்துகிறார்.
மஞ்சளழகியின் அருகே இருக்கும்போது வெளிப்படும் மறக்க முடியாத ஈர்ப்பை அவருடைய இனிமையான, மயக்கமூட்டும் புன்னகை (சிருங்கார ரசம்) வெளிப்படுத்தும். கடமைக்காக, காதலியைப் பிரிய நேரும்போது, உள்ளுக்குள் படும் துயரத்தை அவருடைய கண்களில் நீர் கோர்த்து, உதடுகளை இறுக்கிக்கொள்ளுதல் (கருணாரசம்) உணர்த்தும். காஞ்சனாதேவி மற்றும் மஞ்சளழகி ஆகிய இருவரில் யாரைத் தேர்ந்தெடுப்பது என்று தெரியாமல் வரும் குழப்பம், அவருடைய தலை குனிதல் மற்றும் விரல் நகங்களைக் கடித்தல் (பயானக ரசம்) மூலம் வெளிப்படுத்தப்படும்.
'கடமை' மற்றும் 'முடிவு': ராஜதந்திரியின் முத்திரை
உருவகம்: இளைய பல்லவன், சோழ சாம்ராஜ்யத்தின் அசைக்க முடியாத தூண் போன்றவன்.
எதிரி நாட்டு அரசன், இளைய பல்லவனை அவமானப்படுத்த முயற்சிக்கிறான். சிவாஜி ஒரு நாற்காலியில் அமைதியாக அமர்ந்திருக்கிறார். அவருடைய முகத்தில் எவ்வித சலனமும் இல்லை. எதிராளியின் பேச்சு முடிந்ததும், மெதுவாக எழுந்து, சாவகாசமாகத் தன் ஆடையைச் சரிசெய்து, ஒரு சிறு கேலிச் சிரிப்புடன் எதிராளியைப் பார்க்கிறார். இந்தச் சிரிப்பின் அர்த்தம்: "உன் பலவீனம் எனக்குத் தெரியும்". இந்த ஒரு சிரிப்பே, பதிலடிக்குப் போதுமானது.
அநபாயன் (குலோத்துங்க சோழன்) உடன் ராஜதந்திரத்தைப் பேசும் சமயோஜித புத்தியை அவருடைய புருவங்களை உயர்த்துதல் மற்றும் தலை அசைத்தல் (அற்புத ரசம்) உணர்த்தும். வெற்றிகரமாக கலிங்கத்தை வீழ்த்தி, சோழ நாட்டின் புகழை நிலைநாட்டிய பெருமிதத்தை அவருடைய மெல்லச் சிரித்தல் மற்றும் முகத்தில் ஒளி (பிரேம ரசம் - ராஜ விசுவாசம்) காட்டும். எதிரிகள் சதி செய்யும்போது, அதைப் புரிந்து கொண்டு காத்திருக்கும் பொறுமையை அவருடைய விரல்களைக் கோர்த்து அமைதியாக இருத்தல் (பீபத்ச ரசம் - இழிவான செயல்கள் மீது வெறுப்பு) வெளிப்படுத்தும்.
நடிகர் திலகம் சிவாஜி கணேசன் ஏற்று நடித்திருந்தால், இளைய பல்லவன் கதாபாத்திரம் வசனங்களின் துணையில்லாமல் கூட அவருடைய அளவற்ற உணர்ச்சிப் பரிமாற்றங்கள் மற்றும் கச்சிதமான அங்க அசைவுகள் மூலமே ரசிகர்கள் மனதில் நீங்காத இடம்பிடித்திருக்கும். அவர் ஒவ்வொரு பாத்திரத்தின் உணர்வுகளையும் உருவகித்து நடித்திருந்தால், அது திரையுலகின் ஒரு நடிப்புக் காவியமாகத் திகழ்ந்திருக்கும் என்பதில் ஐயமில்லை.
இளைய பல்லவனின் வீரம்: பன்முகப் பரிமாணம்
இளைய பல்லவனின் வீரம் என்பது வெறும் வாள் சண்டையில் மட்டும் அடங்கியதல்ல. அது பல தளங்களில் வெளிப்படுகிறது:
சாகச வீரம் : கடற்பயணங்களில் கொள்ளையர்களுடன் மோதும் போதும், கப்பலைக் கடும் புயலில் செலுத்தும்போதும் வெளிப்படும் உடல் வலிமை மற்றும் தளபதியின் துணிச்சல்.
ராஜதந்திர வீரம் :எதிரி நாடான கலிங்கத்தில் சவால்களைச் சந்தித்து, அங்கிருந்து இளவரசி காஞ்சனாதேவியைக் காப்பாற்றுவது போன்ற புத்திசாலித்தனமான நகர்வுகள்.
மனோதிட வீரம் : தன் கடமைக்காக, மஞ்சளழகியின் காதலைத் தியாகம் செய்ய நேரும்போதும், சோழ சாம்ராஜ்யத்தின் இலட்சியத்தில் உறுதியாக நிற்கும் மன உறுதி.
இத்தகைய பன்முக வீரத்தை, திரையில் நிலைநிறுத்த, சிவாஜி கணேசனின் நடிப்பு ஒரு தவிர்க்க முடியாத ஆயுதமாக இருந்திருக்கும்.
வீரத்திற்கான சிவாஜியின் நடிப்பு முத்திரை
நடிகர் திலகம் சிவாஜி கணேசன், சரித்திரப் பாத்திரங்களுக்கு உருவம் கொடுத்தபோது, அவருடைய நடிப்புக் கருவிகள் தனித்துவமான முறையில் வீரியத்தைக் கூட்டின.
1. சிம்மக் குரல் வசன உச்சரிப்பு
கட்டபொம்மன், மனோகரா போன்ற படங்களில் சிவாஜி பேசிய வசனங்கள், இன்றும் தமிழர்களின் இரத்த நாளங்களில் சுதந்திரச் சூட்டை ஏற்றிச் செல்கின்றன. இளைய பல்லவன் போர் முழக்கமிடும்போதும், சோழ வணிகர்களைக் காப்பாற்றக் கடற் கொள்ளையர்களுக்கு எச்சரிக்கை விடுக்கும்போதும், சிவாஜியின் கம்பீரமான குரல் வளமும், வசன உச்சரிப்பின் அழுத்தமும் இளைய பல்லவனின் வீரத்துக்குக் கூடுதல் பாய்ச்சலைக் கொடுத்திருக்கும்.
வசன வீச்சு: "கடல்புறா" கப்பலின் தளத்தில் நின்று, சோழப் புலிக்கொடியை ஏந்திப் பேசும் அவருடைய ஒரு சில வார்த்தைகள், எதிரிகளின் படைகளை நடுங்கச் செய்திருக்கும்.
2. சிவாஜியின் கம்பீரமான உடல்மொழி
சரித்திரப் பாத்திரங்களுக்கே உரித்தானது. அவர் திரையில் நிற்கும்போதே, அந்தக் கதாபாத்திரத்தின் ஆளுமை வெளிப்படும். இளைய பல்லவன், வெறும் படைத்தலைவன் அல்ல; அவன் ஒரு ராஜதந்திரி.
கப்பலின் தளத்தில், கையில் வாளுடன் அவர் மிடுக்குடன் நடந்து வரும் காட்சி, ஒரு தலைவனுக்குரிய நெஞ்சுறுதியையும், அசைக்க முடியாத தன்னம்பிக்கையையும் வெளிப்படுத்தும். எதிராளியைக் கண்ணால் மட்டுமே மிரட்டும் வல்லமை சிவாஜியிடம் இருந்தது.
3. புத்திசாலித்தனத்தைக் காட்டும் பார்வை
இளைய பல்லவன் வீரத்தைவிட விவேகத்தையே அதிகம் நம்புபவன். கலிங்கத்தில் ஜெயவர்மனுடன் பேசும் போதும், சீன மாலுமி அகூதாவுடன் கடற்போரின் நுணுக்கங்களைப் பற்றி விவாதிக்கும்போதும், இளைய பல்லவனின் புத்திசாலித்தனம் வெளிப்பட வேண்டும்.
சிவாஜி, கண்களின் அசைவுகளால் இந்த நுண்ணறிவைக் கடத்த வல்லவர். அவருடைய கூர்மையான, தீர்க்கமான பார்வை ராஜதந்திர நகர்வுகளின் பின்னணியில் உள்ள சூழ்ச்சியையும், தெளிவான திட்டமிடலையும் ரசிகர்களுக்கு உணர்த்தியிருக்கும்.
கடற்போர்: பிரம்மாண்டத்தின் உச்சம்
கடல்புறா நாவலின் முக்கிய அம்சம் கடற்போர்கள் மற்றும் 'கடல்புறா' என்ற கப்பலே.
கடற்போர் காட்சிகளில், சிவாஜி வெறும் நடிப்பை மட்டுமல்லாமல், துள்ளல், வேகம் மற்றும் தாளக்கட்டுடன் கூடிய வீரத்தைக் காட்டியிருப்பார். அவருடைய ஆக்ரோஷமான வாள்வீச்சு, கப்பலின் சவால்களுக்கு மத்தியிலும் நிதானம் தவறாமல் செயல்படும் தளபதியின் உறுதியைப் பிரதிபலித்திருக்கும்.
கப்பலின் கேப்டன் இருக்கையில் அமர்ந்து அவர் பிறப்பிக்கும் ஒவ்வொரு கட்டளையும், சிவாஜியின் கம்பீரமான குரலில் ஒலிக்கும்போது, அது அந்தக் காட்சியின் வீரியத்தை பன்மடங்கு அதிகரித்திருக்கும்.
வீரமும் தியாகமும் கலந்த நடிப்பு
இளைய பல்லவனின் வீரத்தின் உச்சம், மஞ்சளழகியைப் பிரியும் தியாகத்தில்தான் உள்ளது.
வீரபாண்டிய கட்டபொம்மன், தன் மண்ணின் விடுதலைக்காகத் தூக்குக் கயிற்றை அஞ்சாமல் எதிர்கொண்டது போல, இளைய பல்லவன் தன் சோழ தேசத்தின் கடமைக்காகத் தன் காதலைத் தியாகம் செய்கிறான். இந்தக் காட்சியில், வீரமும் துயரமும் இரண்டறக் கலந்த நடிப்பை சிவாஜியால் மட்டுமே வழங்க முடியும்.
வெளியில் அமைதியாக இருக்கும் வீரனின் உள்ளுக்குள் ஓடும் சோகம் – இதுதான் இளைய பல்லவனின் உச்சகட்ட வீரம். இந்த மனப்போராட்டத்தை, சிவாஜியின் துடிக்கும் நாடி நரம்புகளும், கனத்த மௌனமும் அழுத்தமாக வெளிப்படுத்தியிருக்கும்.
இளைய பல்லவனின் சாகச வீரம், ராஜதந்திர விவேகம், மற்றும் கடமையின் பெயரால் செய்த தியாகம் ஆகிய இந்த மூன்று பரிமாணங்களும், நடிகர் திலகம் சிவாஜி கணேசனின் நடிப்பில் முழுமையடைந்து, சரித்திரப் பாத்திரங்களுக்கான ஒரு புதிய இலக்கணத்தைப் படைத்திருக்கும் என்பதில் எந்த சந்தேகமும் இல்லை ..
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக